Lượt xem: 741

Long Đức nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân trong giải quyết thủ tục hành chính

So với nhiều đơn vị hành chính cấp xã trong huyện, Long Đức là địa bàn giáp ranh với thị trấn Đại Ngãi, thị trấn Long Phú, xã Tân Hưng, Phú Hữu, Hậu Thạnh có dân số tương đối đông. Những năm gần đây, tiến độ đô thị hóa ở xã Long Đức tương đối nhanh, từ đó nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính, nhất là ở lĩnh vực đất đai, hộ tịch ngày càng nhiều. Để giải quyết đúng hẹn hồ sơ của người dân, cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận, trả kết quả UBND xã phải nỗ lực, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm nhằm đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao, đem lại sự hài lòng cho người dân.

    Chủ tịch UBND xã Long Đức Trần Văn Thiện cho biết: “Để giải quyết các hồ sơ của người dân, Thường trực UBND xã thường xuyên tập trung chỉ đạo để cán bộ bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, có thái độ tận tình hướng dẫn người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính. Trong năm 2019, bộ phận đã tiếp nhận 8.472 hồ sơ, giải quyết được 8.456 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn là 8.456 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 99,99%, số thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa theo quy định tại xã là 127 thủ tục, 90 thủ tục được rút ngắn thời gian so với quyết định công bố thủ tục hành chính của tỉnh. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ. Trong thời gian qua địa phương không nhận được việc phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp có liên quan đến tình trạng nhũng nhiễu, thái độ, phong cách làm việc của công chức tại bộ phận này”.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính UBND xã Long Đức. Ảnh Sóc Ca

    Trong năm 2019, xã Long Đức đã tiếp nhận 113 hồ sơ về lĩnh vực đất và đã giải quyết được 83 hồ sơ, còn lại 30 hồ sơ huyện đang trong thời hạn giải quyết. Đồng chí Trần Minh Hiền - công chức Địa chính - Nông nghiệp và Môi trường, bộ phận một cửa xã Long Đức cho biết: “Việc tiếp nhận hồ sơ tại xã sẽ giúp bà con giảm được số lần đi từ xã đến huyện và ngược lại. Đối với hồ sơ không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính (cấp đổi không thay đổi diện tích, miễn thuế, đính chính…) người dân không phải đi đến huyện (trước đây là phải đi đến huyện 2 lần). Đối với hồ sơ có thực hiện nghĩa vụ tài chính, người sử dụng đất chỉ cần đến huyện 1 lần để nộp thuế, so với trước đây là phải 3 lần đến huyện (01 lần nộp hồ sơ, 01 lần nộp thuế và 01 lần nhận kết quả). Còn đối với trường hợp hồ sơ sau khi tiếp nhận, cơ quan chuyên môn kiểm tra, thẩm định mà chưa đủ điều kiện, cần điều chỉnh, bổ sung thì người sử dụng đất giảm được số lần đến huyện, còn 01 lần đến huyện nộp thuế, so với trước đây bà con đi đến huyện từ 4 - 5 lần”.

    Trong nhiều năm qua, UBND xã Long Đức bố trí nơi niêm yết công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã tại nơi bộ phận tiếp nhận, trả kết quả rõ ràng, minh bạch. Tại đây, UBND xã có bố trí thùng thư, công bố số điện thoại của lãnh đạo cơ quan để tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến thủ tục hành chính, thái độ phục vụ của cán bộ, để có hướng giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

    Anh Nguyễn Văn Pho - người dân ở ấp An Hưng, xã Long Đức cho biết: “Tôi thường xuyên đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, hộ tịch. Có những thủ tục hành chính khi có giấy tờ, thông tin đầy đủ, cán bộ giải quyết trong một buổi. Có những thủ tục hành chính mới làm lần đầu, người dân không biết thủ tục, cán bộ, công chức giải thích rõ ràng, niềm nở, gần gủi, tôi rất an tâm và cảm thấy rất thoải mái”.

    Anh Nguyễn Trường Giang - ngụ ấp Lợi Đức, xã Long Đức đến làm thủ tục nhập khẩu cho con gái, anh Giang cho biết: “Mấy hôm trước, tôi đến xã xem thủ tục hành chính cần thiết để nhập hộ khẩu và chuẩn bị đầy đủ hộ khẩu, giấy chứng sinh, nên hôm nay tôi đến làm thủ tục rất nhanh”.

    Theo đồng chí Nguyễn Thanh Tài - Công chức Tư Pháp - Hộ tịch bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Long Đức, hiện trẻ mới sinh, cha mẹ đến làm thủ tục nhập khẩu được cán bộ đề nghị làm luôn “3 trong 1”. Tức là, người dân vừa làm khai sinh, vừa nhập khẩu và bảo hiểm y tế cho trẻ. Việc làm này vừa bảo đảm quyền lợi cho trẻ, vừa giúp người dân hạn chế đi lại nhiều lần mỗi khi làm thủ tục hành chính.

    Năm 2020, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Long Đức thực hiện phân công hợp lý, khoa học, đúng chức năng, nhiệm vụ của từng công chức trong việc tham mưu cho UBND xã triển khai công tác cải cách hành chính, phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời quán triệt nghiêm cho cán bộ, công chức Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/09/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, đảm bảo giờ giấc làm việc, giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức, nhất là thực hiện tốt Chỉ thị số 10/CT-UBND, ngày 28/12/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức và Nghị quyết của Huyện ủy, triển khai “Năm siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính”.
Sóc Ca


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 85
  • Hôm nay: 383
  • Trong tuần: 70,810
  • Tất cả: 11,802,817